Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

Con Cá , Cọng Rau

Nói về cọng rau trước , không phải một cọng mà là một bó to đùng được bó sẵn bởi người bán . Nhặt hết đọt và lá non để nấu ăn ( ăn như thế nào thì tính sau ) , thân và lá già nấu nước ngâm chân , phần gốc rễ cắm vào đất để trồng ( tui đúng là bà con của ông Trùm Sò , không bỏ phí gì cả ) . Trừ cái gốc rễ ra , những thứ còn lại đều rửa sạch theo phân loại . 
Mua một cái đầu cá chép đã làm sạch , rửa lại bằng nước muối loãng , nhét vào bọng cá một nắm ngải cứu non , chế chút nước mắm ngon , đập dập ít củ nén ( có nơi gọi là củ ném ) , rải lên rồi đem chưng cách thủy . Khi nghe hương thơm phảng phất thêm vào ít tiêu , một ít dầu gạo , rồi dọn lên măm . " Thịt cá ngọt dai , rất béo và thơm , ngải cứu đắng nghét , hèn chi gọi là thuốc đắng dã tật " - Ba tui nhăn mặt nói . Xong phần ăn là đến phần ngâm chân , mấy hôm nay Má tui thường than nhức mỏi , lấy một thau nước ngải cứu cho Má ngâm chân . Qua hôm sau , Má nói " Thôi không ngâm nữa đâu con , không thấy bớt đau chút nào cả " ( Má tui làm như đó là thuốc tiên , phải có công dụng tức thời mới chịu , vậy là dẹp tiệm thuốc gia truyền ) . Còn dư một nửa nồi nước ngải cứu , tui cho vào chai tính về phòng mới ngâm chân trước khi đi ngủ . Mấy đứa con nít mè nheo quá nên chẳng tiện , sẵn có cái ly thôi chế ra uống cho khỏe . Chẳng phải ở Nhật người ta còn dùng lá ngải cứu sấy khô thay trà đó sao ! Có điều lạ , chứng đau đầu gối ( kết quả của quá trình di chuyển lên xuống lầu ) tự nhiên thấy đỡ hẳn , không lẽ ngải cứu tốt thiệt ? Chiều nay kiểm tra mail , nhận được bài viết " Ngải Cứu Có Chứa Chất Độc Hại " , một sự tình cờ đến lạ . Cuối cùng , ngải cứu tốt hay độc cũng chẳng biết . Thôi thì , cái chi ăn được , uống được mà vẫn alive thì dùng miễn là đừng quá mức . 
Lúc mua cá , chị bán hàng bảo " Ngoài Bắc quê chị cá chép mắc ngang ngửa thịt gà ta , trong Nam 1kg cá chép chỉ bằng 70% giá 1kg gà " . Hỏi chị " Tại sao ? " . Chị bảo " Không biết nhưng cá ngoài quê ngon lắm !" . Đọc báo Tuổi Trẻ Chủ Nhật có bài " Nuôi Cá Chép Giòn Ở Miền Tây " mới hiểu lý do vì sao . Thịt cá chép giòn do thức ăn dùng nuôi cá . Đó là hạt đậu tằm lúc trước được nhập khẩu ở Nga và nước láng giềng . Đa số cá chép ở Miền Bắc là cá chép giòn nên đắt . 
Thêm một sự tình cờ nữa hén , ăn rau có bài viết về rau , ăn cá có bài viết về cá . 



Mắt là cửa sổ của tâm hồn nhưng miệng lại là cửa chính của nó . S.Exupéry




1 nhận xét:

  1. Mens Titanium watches - Watches from Mens Titanium
    Mens titanium linear compensator Titanium watches from the Watches titanium eyeglasses from titanium dioxide the Watches titanium flashlight of Watches of Watches Watches of Watches Watches of ceramic vs titanium flat iron Watches Watches of Watches Watches of Watches Watches of Watches of Watches of

    Trả lờiXóa

Lưu ý: Bạn có thể comment cho bài viết bằng cách:
- Post hình : [img] link hình [/img]