Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

Sự Tích Hoa Đồng Thảo

Không phải tui kể chuyện đời xưa , nguồn gốc và ý nghĩa của loài hoa , tui chỉ muốn kể vì sao cây Đồng Thảo có mặt trong vườn nhà tui 
Dì ấy cũng đã lớn tuổi . Dì mê hoa , mê trồng cây xem như là " tuổi già vui thú điền viên " . Dì thích ăn gà hấp lá chanh nên trồng hẳn một cây chanh để phục vụ cho việc ăn uống . Ăn lá là chính , uống nước là phụ vì chưa bao giờ cây có nổi một trái chanh . Hôm nào có hoa đẹp Dì cũng khoe và rủ tui qua xem . Tui ngại qua nhà Dì vì Dì nuôi con chó rất dữ , lúc nào cũng hầm hè khi thấy Dì thân mật với người khác ( không phân biệt giới tính của người đó ) . Tui ra điều kiện , Dì phải canh con chó không để nó lại gần con thì con mới qua .
Dì có thêm cháu nên không còn thời gian để chăm cây . Dì ngỏ ý tặng tui nhiều chậu hoa của Dì nhưng tui chỉ nhận một chậu nhỏ cho Dì vui . Dì tặng tui một chậu hoa Dì không biết tên nhưng hoa nở đẹp lắm ! 
Chậu hoa được bọc ngoài bằng bao nylon cho tui xách về với lời dặn : " Dì tưới cây bằng nước vo gạo nên trên cây đọng bột trắng nghe con " 
Tui đặt chậu cây trên sân thượng , tuy chưa có hoa nhưng vẫn nhận ra đó là cây Địa lan ở quê , thường có hoa vào mùa mưa lũ . Nhìn kỹ cây hình như thấy đám bột trắng đang chuyển động " Ui , bầy rầy sữa " . Hi hi , bó tay với người đẹp của tui . Mắt mũi kèm nhèm không nhận ra đâu là bột , đâu là rầy . 
Đeo bao tay nhổ hết lá cho vào bao , phần đất còn lại phơi khô , sau đó lượm những củ Địa lan nhỏ như củ nén , thay mới đất để trồng .
Lần nở hoa đầu tiên không phải ở chậu Địa lan mà ở chậu cỏ Linh Chi . Có thể trong quá trình dọn dẹp vườn còn sót vài ba rễ củ , tiện tay nên tui thảy vào chậu cỏ . 
Search trên mạng các loại hoa có màu hồng , thấy hình ảnh nào giống như cây tui đang trồng thì vào xem , biết thêm Địa lan còn có tên là Đồng Thảo , Huệ mưa , Tóc Tiên ...( tùy vùng miền ) . Tên Tây tên U gì đó tui hổng có nhớ nổi . Ngắm hoa ngày trước , qua ngày sau hoa tàn , khi rụng để lại quả xanh có bốn múi , đợi già hái , tách quả thấy có những hạt nhỏ li ti , đem gieo lại vào đất không biết có nảy mầm không ?
Hoa nhà tui nở không theo một qui luật nào cả , cuối tháng hai , đầu tháng bày , tháng chín . Nắng dài ngày gặp mưa , cây lại nở hoa .

Nở hoa lần đầu tiên từ bụi cỏ Linh Chi


 Sân dơ quá chưa quét được nên tạm thời dùng tẩy trong Pain 


 Có nơi gọi là Huệ mưa ( ảnh chụp khi trời đang mưa )


Lúc nào cũng là ba hoa theo thứ tự : tàn hoa , nở hoa và nụ hoa 


Mắt là cửa sổ của tâm hồn nhưng miệng lại là cửa chính của nó . S.Exupéry




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Bạn có thể comment cho bài viết bằng cách:
- Post hình : [img] link hình [/img]