Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2014

Đậu Khuôn

Quê tui gọi là đậu khuôn ( chắc vì dùng khuôn để làm đậu ), quê bạn gọi là đậu hủ ( vì sao thì tui không biết )
Hổm rày trời nóng quá , mấy đứa nhỏ đòi uống sữa đậu nành thay nước . Sữa đậu nành để nguội cho vào tủ lạnh , uống nhạt không cần thêm đường . Sữa tự nấu thường đặc , một hủ sữa chúng chỉ uống hai phần ba , một phần ba còn lại bị chê xạp khó uống phải đổ bỏ thật lãng phí . Biết đậu khuôn ( còn gọi là đậu hủ ) được chế biến từ sữa đậu nành nên tui tận dụng phần sữa xạp để làm đậu . Sữa đậu nành kết tủa , lược, ép cho ra hết nước sẽ thu được đậu khuôn . Chất tạo kết tủa để làm đậu thường có vị chua như giấm hoặc nước đậu nành để chua . Có nơi tạo kết tủa bằng nước cốt muối . Nước cốt muối được bán ở cửa hàng hoặc tự làm bằng cách : Cho muối hột vào bao vải , cột bao lại rồi treo vào nơi thoáng mát , ở dưới dùng ly hay hủ để hứng nước muối nhểu xuống . Cách này thấy mệt quá ! Muối nào cũng là muối . Tui múc một muỗng muối hột cho vào nồi đun sôi với một ít nước cho đến khi muối tan , phải nói là muối dơ thiệt đa ! Tui đổ nước muối ra chén để lắng cặn , tráng lại cái nồi cho sạch . Sau đó , cho sữa đậu nành vào nồi đun với nước muối cho đến khi sôi rồi tắt bếp . 
Chuẩn bị một khăn mùng sạch lót sẵn trong hộp , cho sữa đậu nành đang lợn cợn vào , nước sẽ thoát ra ngoài , túm bốn góc khăn lại , dùng đôi đũa gạt bớt nước , đổ nước trong hộp ra nồi , đặt miếng đậu vào hộp ép tiếp cho ra bớt nước ,  sau đó định hình miếng đậu thành hình chữ nhật hay hình vuông tùy ý . . 


Đổ đậu vào hộp đã lót khăn 

Đậu hủ mới ra lò ( còn in dấu khăn )

Ép đậu cho ra bớt nước 

Đậu thành phẩm lép kẹp , rất dẻo và rất bùi 

Làm gì với miếng đậu này ? Để nguội cắt miếng vuông đem chiên với lửa vừa cho đến khi vàng rộm . Vị chỉ hơi măn mẳn , thơm và bùi hơn hẳn đậu mua .

Mắt là cửa sổ của tâm hồn nhưng miệng lại là cửa chính của nó . S.Exupéry




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Bạn có thể comment cho bài viết bằng cách:
- Post hình : [img] link hình [/img]