Thứ Năm, 18 tháng 6, 2015

Nuôi Dê

Năm con dê kể chuyện nuôi dê:
 Năm một ngàn chín trăm hồi đó , điểm lao động thường dựa vào quá trình tham gia lao động của học sinh do trường, lớp tổ chức, khi thì trồng cây tại nhà, khi thì chăn nuôi một loại gia súc, gia cầm. Năm lớp sáu, chúng tôi trồng cây. Một bạn trong tổ , nhà có vạt đất rộng tình nguyện dành hẳn vạt đất cho cả tổ gieo hạt cải, xà lách. Hàng ngày, nhà bạn ấy tưới, khi cây lớn nhà thu hoạch luôn. Cả tổ lâu lâu ghé qua, ngồi xới đất, nhặt cỏ, hái lá héo rồi ai về nhà nấy. Điểm lao động được đánh giá là tốt, khá, trung bình, kém tùy vào lúc cô giáo điểm danh có mặt hay vắng mặt khi đi cùng tổ.Học sinh giỏi toàn diện được đánh giá trên tiêu chuẩn Văn Hóa giỏi , Đạo Đức , Lao Động , Rèn Luyện Thân Thể đều tốt . Đầu năm lớp bảy, chủ nhiệm mới là thầy. Thầy thông báo lớp sẽ nuôi dê, mỗi tổ hai con, chuồng dê được đặt ở nhà một bạn trong tổ. Nhà bạn nam trong tổ tui  có vườn rộng nên chuồng dê được đặt ở nhà bạn đó. Tổ có khoảng mươi mười lăm người (lâu quá tui không nhớ con số chính xác) thay phiên nhau hái lá cây cho dê ăn, khoảng nửa tháng là đến lượt. Nhà bạn cho đặt chuồng dê miễn đi hái lá. Hằng ngày ,bạn nhận lá từ một bạn trong tổ rồi đem về nhà cho dê ăn. 
Nhà phố trồng cây cảnh cho có  nên mỗi lần hái lá thì phải vô nhà vườn. Nhờ Ba tui liên hệ với người quen để vô nhà vườn hái lá. hái đâu được mấy lần, thì gặp ông chủ nhà hỏi:” Con nhỏ kia, ai cho vô vườn hái lá cây?” Vậy là phải khai lý lịch cho bác ấy. Vừa nghe đến tên Ba, bác cười niềm nở: “ Ờ ờ, con vô hái tiếp đi”. Nhưng mà tui không vui mất một ngày chỉ vì bị kêu là “con nhỏ kia”.
 Đến lớp, tui hỏi dò mấy đứa bạn thân hái lá cho dê ăn ở đâu. Tụi hắn cười hề hề: “Đi vô vườn người ta bẻ trộm, lâu lâu xui bị người ta rượt chạy té khói.” Tui về kể cho Ba nghe và quyết định: “ Con sẽ không đi hái lá cho dê ăn nữa đâu”( chấp nhận làm học sinh dở )

Đến hẹn lại lên, tui chỉ ôm cặp đi học chứ không đem theo bao lá nữa. Bạn đó hỏi sao tui không đem lá cho dê ăn . Tui hỏi lại bạn: “ Nhà bạn có vườn rộng phải không?”. Bạn “ờ”. “Cây nhiều lắm phải không?”, bạn “ờ”. “Vậy nếu mỗi ngày bạn ra vườn hái lá cây đem vô cho dê ăn chắc là khỏe hơn tới lớp để lấy về?”, bạn “ờ”. “Vậy thôi bạn chịu khó nuôi mấy con dê luôn đi. Vì tụi mình muốn có lá phải đi trộm lá của vườn người ta đó. Nhà bạn nuôi, mai mốt dê lớn sanh con đẻ cái, tụi mình không tranh phần đâu.”. Từ đó trở đi, hết cái màn đi chôm lá (lúc đó, từ “chôm” chưa có). Hết học kỳ I, thầy chủ nhiệm thông báo dê đã lớn rất nhiều so với lúc còn là dê con.
 Tui nuôi dê mà không có biết cái mặt ngang mặt dọc nó  ra sao và biết từ nay không phải nuôi dê nữa thì mừng lắm. Hình như con dê được tặng luôn cho bạn đó vì không nghe nhắc đến nữa. 



Nguồn ảnh : Internet

Mắt là cửa sổ của tâm hồn nhưng miệng lại là cửa chính của nó . S.Exupéry




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Bạn có thể comment cho bài viết bằng cách:
- Post hình : [img] link hình [/img]